Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2615Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| dc.contributor.author | ไทยโพสต์ | - |
| dc.date.accessioned | 2019-08-02T02:31:31Z | - |
| dc.date.available | 2019-08-02T02:31:31Z | - |
| dc.date.issued | 2562-01-03 | - |
| dc.identifier.uri | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2615 | - |
| dc.description.abstract | 'สมพงษ์ จิตระดับ' ชี้หากได้พรรคแนวประชานิยม 'ศธ.' จะได้รมว.ที่เป็น 'เด็กทดลองงาน' กรุงเทพฯ * "สมพงษ์ จิตระดับ" เชียร์ พปชร.ได้กลับมาเป็นรัฐบาล ชี้จะมีผลดีต่อการศึกษาไทย สานต่อนโยบายต่อเนื่อง แต่หากเป็นรัฐบาลแนวประชานิยม จะได้ รมว.ศธ.ทดลองงาน ทำให้นโยบายการศึกษาที่คณะกรรมการอิสระวางไว้ไม่ได้รับความสนใจดำเนินตาม ขณะที่ พ.ร.บ.การศึกษาชาติฉบับใหม่ พ.ร.บ.ปฐมวัย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารจัด การศึกษา นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า แนวโน้มการศึกษาไทยในปี 2562 ส่วนตัวตนมองว่าการศึกษาไทยปี 2562 จะดีขึ้น เพราะเราไม่มีอะไรจะตกต่ำไปมากกว่านี้แล้ว โดยดูผลการ วิเคราะห์ของธนาคารโลกและคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา สำหรับปัจจัยที่จะส่งผลให้การศึกษาในปีนี้ดีขึ้น คือ 1.หลังการเลือกตั้งเราได้รัฐบาลปัจจุบันกลับมา ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะทำให้ยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์การศึกษาชาติขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลนี้กำหนดยุทธศาสตร์เองมากับมือ 2.กฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการศึกษาผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมีผลบังคับ ใช้ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย, ร่าง พ.ร.บ.เขตพื้นที่นวัตกรรม การศึกษา, ร่าง พ.ร.บ.การอุดม ศึกษา, พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความ เสมอภาคทางการศึกษา เป็นต้น จะทำให้เปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการศึกษาของประเทศด้วยกฎหมาย 3.ประชาชนตื่นตัวต่อปัญหาการศึกษาที่คณะกรรมการอิสระนำ เสนอทุกสัปดาห์ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจัยใดที่จะส่งผลให้การปฏิรูปการศึกษาไม่ได้รับการขับเคลื่อน นายสมพงษ์กล่าวว่า ประการแรกคือ นโยบายการศึกษาของแต่ละพรรคการเมืองไม่ชัดเจน ผลักดันการศึกษาเป็นจุดๆ และเป็นแนวประชานิยม ประการที่สอง หากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นกระทรวงที่ถูกแบ่งเค้ก ก็จะได้รัฐมนตรีที่เข้ามาฝึกงานหรือนำนโยบายของตน เองมาทดลอง ประการที่สาม หากรัฐบาลปัจจุบันไม่กลับมา งานการศึกษาจะเป็นศูนย์ ทุกอย่างเริ่มใหม่หมด และจะทิ้งสิ่งที่คณะกรรมการอิสระศึกษามาแน่นอน หากรัฐบาลใหม่มีความสนใจงานการศึกษา ก็จะทำให้การศึกษาชาติล้าหลังตามประเทศเพื่อนบ้านไม่ทัน ส่วนกระทรวงการอุดม ศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมนั้น ต้องตั้งหลักให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น งานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็น สิ่งจำเป็นในการพัฒนาประเทศ ก็จริง แต่งานวิจัยด้านสังคม ศาสตร์ มนุษยศาสตร์ จะต้องไม่ถูกทอดทิ้ง กระทรวงใหม่ต้องชัดเจนว่าจะให้ความสำคัญกับงานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์อย่างไร และต้องเริ่มตั้งกระ ทรวงด้วยเพื่อจัดสมดุลของงานวิจัยทั้ง 2 ด้านตั้งแต่ต้น. | en_US |
| dc.description.sponsorship | library.carit@mail.rmutk.ac.th | en_US |
| dc.publisher | ไทยโพสต์ | en_US |
| dc.subject | สานต่อการศึกษา | en_US |
| dc.title | เชียร์พปชร.เป็นรัฐบาลสานต่อการศึกษา | en_US |
| dc.type | Other | en_US |
| Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| C-190103008007.pdf | 494.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.