Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2552
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วราภิวัตน์ อมรรัตนเมธี | - |
dc.date.accessioned | 2019-07-22T08:34:34Z | - |
dc.date.available | 2019-07-22T08:34:34Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2552 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การถอด-ประกอบ เครื่องยนต์โดยวิธีจัดหมวดหมู่ระบบ Nut และ Bolt มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการสอนการถอดประกอบเครื่องยนต์ของนักเรียนชั้น ปวช. 1วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู สาขาช่างยนต์ ที่เรียนวิชางานเครื่องยนต์ดีเซล รหัสวิชา 2101-2005 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเครื่องยนต์ดีเซล และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้น ปวช.1 ในกิจกรรมการเรียนการสอน ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการสอนรายวิชาวัดละเอียดช่างยนต์ของนักเรียน จากการประเมินผลโดยนักเรียน จำนวน 10 คน โดยผลการใช้ชุดฝึกทักษะการถอดประกอบเครื่องยนต์ดีเซล มีผลประเมินดังนี้ ค่าเฉลี่ยรวม ( = 4.02) ระดับมาก เมื่อทำการพิจารณาเป็นรายข้อ จำนวน 5 ข้อ พบว่า ความทันสมัยของวิธีการ การพัฒนาการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.2 ระดับมาก รองลงมาคือ วิธีการคัดแยก Nut และ Bolt เพื่อให้จดจำได้ง่าย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.2 ระดับมาก การเรียนจากการใช้วิธีการคัดแยก Nut และ Bolt ทำให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายกว่าการเรียนในหนังสือเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.0 ระดับมาก เนื้อหาของสื่อการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับรายวิชางานเครื่องยนต์ดีเซลค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.9 ระดับมาก และวิธีการจัดหมวดหมู่โดยการเขียนชื่อส่วนประกอบที่ถอดออกมาค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.8 ระดับมาก จากการหาประสิทธิภาพการวิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การถอด-ประกอบ เครื่องยนต์โดยวิธีจัดหมวดหมู่ระบบ Nut และ Bolt เมื่อทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับปวช. ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สาขาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู จำนวน 10 คน พบว่า คะแนนที่ได้ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 14.1 คิดเป็นร้อยละ 70.5 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 17.5 คิดเป็นร้อยละ 87.5 เมื่อทดสอบทางสถิติพบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ หมายความว่า การวิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การถอด-ประกอบ เครื่องยนต์โดยวิธีจัดหมวดหมู่ระบบ Nut และ Bolt ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น | en_US |
dc.description.abstract | The study of the development of teaching on assembling and disassembling the car engine by categorizing nuts and bolts for 1st year vocational students at Moobankru Technological College has the aims at 1) to find the efficiency of the teaching on assembling and disassembling the car engine by categorizing nuts and bolts 2) to find the students’ learning achievement 3) to find the students’ satisfaction on on assembling and disassembling the car engine by categorizing nuts and bolts. The sample was 10 1st year vocational students in mechanic department at Mubankru Technological College. The study revealed that 1) the efficiency of teaching on assembling and disassembling the car engine by categorizing nuts and bolts 70.5/ 87.5 2) the students’ learning achievement was higher with statistical significance 3) the students’ satisfaction of teaching on assembling and disassembling the car engine by categorizing nuts and bolts was high (4.02). | |
dc.description.sponsorship | สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ | en_US |
dc.description.sponsorship | library.carit@mail.rmutk.ac.th | |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ | en_US |
dc.subject | เครื่องยนต์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การถอด-ประกอบ เครื่องยนต์ โดยวิธีจัดหมวดหมู่ระบบ Nut และ Bolt | en_US |
dc.title.alternative | DEVELOPMENT OF TEACHING ON ASSEMBLING AND DISASSEMBLING THE CAR ENGINE BY CATEGORISING NUTS AND BOLTS FOR 1st YEAR VOCATIONAL STUDENTS | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
116 วราภิวัฒน์-2.pdf | 208.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.