Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2457
Title: | การพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การถอดประกอบระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริง รายวิชา งานเครื่องล่างรถยนต์ ในระดับชั้น ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ |
Authors: | ชัยวัฒน์ หงอสกุล |
Keywords: | โครงงานปริญญาตรี -- ปีการศึกษา 2561 ระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริง |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม |
Abstract: | กาวิจัยเรื่องแบบปฏิบัติเรื่อง การถอดประกอบระบบรองน้ำน้ำหนักแบบคอยล์สปริง เพื่อศึกษาการเรียนการสอนที่มีแบบฝึกปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนที่เรียนรายวิชา งานเครื่องล่างรถยนต์ ระดับชั้น ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ดำเนินการรวบรวมข้อมูลโดยใช้ เวลาในการเรียนการสอนวิชา งานเครื่องล่างรถยนต์ แบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึ่งพอใจ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การถอดประกอบระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริง สำหรับนักเรียนชั้นปวช. 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ มีค่าเท่ากับ 93/98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักเรียนชอบการเรียนปฏิบัติมากกว่าการเรียนทฤษฎี 2. ผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเครื่องล่างรถยนต์ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การถอดประกอบระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน และสนใจเรียนมากขึ้น 3. ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การถอดประกอบระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริงในภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ นักเรียนชอบการเรียนการสอนแบบปฏิบัติ ที่ได้ลงมือทำจริง ข้อเสนอแนะสำหรับการนำไปใช้และการทำวิจัยครั้งต่อไปมีดังนี้ 1.เพิ่มจำนวนประชากรให้มากกว่านี้ 2.ปรึกษาผู้เชียวชาญให้เยอะขึ้น |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2457 |
Appears in Collections: | บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
132 ชัยวัฒน์-2.pdf | 227.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.