Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2370
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิตติพงษ์ โสภณธรรมภาณ
dc.contributor.authorวงศกร อุไรวงศ์-
dc.date.accessioned2019-06-11T07:33:32Z-
dc.date.available2019-06-11T07:33:32Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2370-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้บุคลิกภาพและภาพลักษณ์รองเท้าฟุตบอลจากนักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นในกรุงเทพมหานคร โดยตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นในกรุงเทพมหานคร จำนวน 401 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติเชิงพรรณนาที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาณที่ใช้เพื่อทดสอบสมมติฐานคือ F-Test ผลการวิจัยพบว่า นักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอายุ 21 – 25 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ตั้งแต่ 20,001 -30,000 บาท ส่วนใหญ่มีตำแหน่งการเล่นเป็นกองหลัง แบรนด์ที่นักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นเลือกซื้อมากที่สุดคือ รองเท้าฟุตบอล Adidas และมีแบรนด์รองเท้าที่ใช้บ่อยที่เป็นรองเท้าฟุตบอล Nike ผลการวิจัยการรับรู้ทางด้านบุคลิกภาพตราสินค้าพบว่า นักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นในกรุงเทพมหานครที่ใช้รองเท้าฟุตบอลแบรนด์ Nike Adidas Puma Mizuno และ Pan มีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าที่แตกต่างในทุกด้านคือ ด้านความจริงใจ (Sincerity) ด้านความตื่นเต้น (Excitement) ด้านความสามารถ (Competence) ด้านความแข็งแรง (Ruggedness) ด้านความดึงดูดใจ (Attractiveness) ด้านนวัตกรรม (Innovation) ด้านความเคลื่อนไหว (Activity) และด้านความโก้หรู (Sophistication) เมื่อแยกวิเคราะห์ผู้ใช้แต่ละแบรนด์ พบว่า ผู้ใช้แบรนด์ Nike มีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าด้านความดึงดูดใจ (Attractiveness) มากที่สุด และด้านความแข็งแรง (Ruggedness) น้อยที่สุด ผู้ใช้แบรนด์ Adidas มีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าด้านความดึงดูดใจ (Attractiveness) มากที่สุด และด้านความแข็งแรง (Ruggedness) น้อยที่สุด ผู้ใช้แบรนด์ Puma มีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าด้านความเคลื่อนไหว (Activity) มากที่สุด และด้านแความข็งแรง (Ruggedness) น้อยที่สุด ผู้ใช้แบรนด์ Mizuno มีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าด้านความสามารถ (Competence) มากที่สุด และด้านความแข็งแรง (Ruggedness) น้อยที่สุด และผู้ใช้แบรนด์ Pan มีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าด้านความเคลื่อนไหว (Activity) มากที่สุด และด้านแความแข็งแรง (Ruggedness) น้อยที่สุด นอกจากนี้ ผลการวิจัยทางด้านการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า นักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นในกรุงเทพมหานครที่ใช้รองเท้าฟุตบอลแบรนด์ Nike Adidas Puma Mizuno และ Pan มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าที่แตกต่างกันด้านคุณสมบัติ (Attributes) และด้านคุณประโยชน์ (Benefits) ยกเว้นด้านคุณค่า (Value) ที่มีการรับรู้ภาพลักษณ์ไม่แตกต่างกัน เมื่อแยกวิเคราะห์ผู้ใช้แต่ละแบรนด์ พบว่า ผู้ใช้แบรนด์ Nike มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าด้านคุณสมบัติ (Attributes) มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ (Benefits) น้อยที่สุด ผู้ใช้แบรนด์ Adidas มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าด้านคุณสมบัติ (Attributes) มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ (Benefits) น้อยที่สุด ผู้ใช้แบรนด์ Puma มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าด้านคุณสมบัติ (Attributes) มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ (Benefits) น้อยที่สุด ผู้ใช้แบรนด์ Mizuno มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าด้านคุณสมบัติ (Attributes) มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ (Benefits) น้อยที่สุด และผู้ใช้แบรนด์ Pan มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าด้านคุณค่า (Value) มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ (Benefits) น้อยที่สุดen_US
dc.description.abstractThe aims of this research were to compare brand personality and image of football shoes from amateur football players in Bangkok. The samples were 401 amateur football players in Bangkok and data were gathered using questionnaire. The descriptive statistics used for general data analysis consist of frequency, percentage, mean, and standard deviation. The inferential statistics used for testing hypothesis was F-Test The research results showed that most amateur football players were having age of 21-24 years old, having bachelor degree, and having marital status as single. They were mostly having a job as company employees with monthly income between 20,001-30,000 Baht. The majority were players in defensive positions. The most purchased brand was Adidas while most used in the game was Nike. In term of perceived brand personality, the results showed that amateur football players who used brand Nike, Adidas, Puma, Mizuno and Pan had different perception on brand personality in all aspects. The brand personalities were Sincerity, Excitement, Competence, Ruggedness, Attractiveness, Innovation, Activity, and Sophistication. However, when analyzing each brand, the research found that Nike’s users perceived most on Attractiveness and least on Ruggedness. Adidas’s users perceived most on Attractiveness and least on Ruggedness. Puma’s users perceived most on Activity and least on Ruggedness. Mizuno’s users perceived most on Competence and least on Ruggedness. Last, Pan’s users perceived most on Activity and least on Ruggedness. Regarding the results on perception of brand image, most amateur football players who used brand Nike, Adidas, Puma, Mizuno and Pan had different perception of brand image on Attributes and Benefits aspects while they had no different perception on Value aspect. When analyzing each brand, it was found that Nike’s users perceived most on Attributes and least on Benefits. Adidas’s users perceived most on Attributes and least on Benefits. Puma’s users perceived most on Attributes and least on Benefits. Mizuno’s users perceived most on Attributes and least on Benefits. Last, Pan’s users perceived most on Value and least on Benefits.
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะบริหารธุรกิจen_US
dc.subjectนักกีฬาฟุตบอล -- สมัครเล่นen_US
dc.subjectร้องเท้ากีฬาen_US
dc.subjectชื่อตราผลิตภัณฑ์en_US
dc.subjectการค้นคว้าอิสระ -- ปริญญาโทen_US
dc.titleการรับรู้บุคลิกภาพและภาพลักษณ์ตราสินค้ารองเท้าฟุตบอลจากนักกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativePerceived brand personality and image of football shoes from amateur football players in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wongsakorn_2019.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.