Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/178
Title: | การพัฒนาระบบการเรียนวิชาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เชิงพหุปัญญา บนพื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก The Development ofSystem Learning about Programming Language by Multiple Intelligence base on Problem-Based Learning |
Authors: | สมศักดิ์ บุตรสาคร มนต์ชัย เทียนทอง ศจีมาจ ณ วิเชียร ศักดิ์ชาย ตั้งวรรณวิทย์ |
Keywords: | ระบบการเรียนวิชาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก An online learning programming language Problem based learning |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการเรียนวิชาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เชิงพหุปัญญาบนพื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักโดยแบ่งการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือการสังเคราะห์ รูปแบบการเรียนวิชาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เชิงพหุปัญญาบนพื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักโดยวิธีการสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญ และการพัฒนาระบบตามรูปแบบที่สังเคราะห์ขึ้นโดยใช้ภาษา PHP และ โปรแกรม MySQL เป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและคอมพิวเตอร์ในสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 5คน และผู้ใช้งาน จำนวน 30 คน วิธีการคัดเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงโดยใช้แบบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบที่สังเคราะห์ขั้นมีองค์ประกอบหลัก 5 Module ประกอบด้วย Opened Module, Studied Module, Scaffold Module, Evaluated Module และ Closed Module และผลการประเมิน ประสิทธิภาพระบบ พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.84, SD = 0.17) และผลการประเมินความ พึงพอใจผู้ใช้งานระบบ พบว่าผู้ใช้งาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.56, SD = 0.43) |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/178 http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/39 |
Appears in Collections: | Vol 6, No 1 (2012) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
39-107-1-PB.pdf | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.