Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1757
Title: | กระบวนการตัดสินใจซื้อกล้องวงจรปิดของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumers Purchasing Decision Process of Closed Circuit Television System in Bangkok |
Authors: | อลิสรา สุริยสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิริวัฒน์ เหมือนโพธิ์ |
Keywords: | การตัดสินใจ -- การซื้อสินค้า กล้องวงจรปิด |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะบริหารธุรกิจ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการตัดสินใจซื้อกล้องวงจรปิดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยความต้องการซื้อกล้องวงจรปิด แหล่งข้อมูลที่ผู้บริโภคใช้ในการเสาะหาข้อมูล เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อกล้องวงจรปิดและรูปแบบในการประเมินทางเลือกของผู้บริโภคที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อกล้องวงจรปิดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยมีการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า โดยใช้สัดส่วนการเก็บข้อมูลจากจำนวนของแต่ละเขต สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 364 คนมีความต้องการซื้อกล้องวงจรปิดคิดเป็นร้อยละ 91 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อใช้เป็นหลักฐานในกรณีที่มีการโจรกรรม แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการซื้อกล้องวงจรปิดส่วนใหญ่มาจากการสอบถามผู้ที่เคยติดตั้งกล้องวงจรปิดมากที่สุด ราคา เป็นเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อกล้องวงจรปิดมากที่สุด รองลงมาคือ คุณภาพและ ความคมชัดของกล้อง และผู้บริโภคใช้การเปรียบเทียบราคากับตราสินค้าเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อมากที่สุด ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า ปัจจัยด้านลักษณะที่พักมีผลต่อราคาของกล้องวงจรปิด อย่างมีค่านัยสำคัญทางสถิติ อายุและการศึกษามีผลกิจกรรมการส่งเสริมทางการตลาดอย่างมีค่านัยสำคัญทางสถิติ 0. 05 The aims of this study was to assessed the Consumers Purchasing Decision Process of Closed Circuit Television System (CCTV) in Bangkok. The parameters in this study were customers demand, data sources, criteria for decision making, and assessment pattern of customers toward buying CCTV in Bangkok. The questionnaire was designed for collecting the data. The quota random sampling was applied to the people who living in Bangkok. In total, there were 400 respondents from each district of Bangkok. The descriptive statistics and the analyses of variances were performed by SPSS software. The level of significant was applied at p<0.05. The results showed that there were 364 respondents willing to buy the CCTV (91%). The main purpose toward buying CCTV was to use it as an evident for criminal events. The main data source toward buying CCTV was the previous purchase customers. The criteria for decision making was price, quality of monitor and insurance, respectively. The assessment pattern of customers was the comparative price with another brand, the benefit and years of guarantee. Analysis of variance at 95% confidence level, the factors affecting the price of CCTV statistical significance. Age and education were significantly affected by promotion activities with statistical significance at 0.05 Keywords: CCTV, Decision Process, Need Recognition, Search for Information, Alternative Evaluation วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2560 ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Description: | วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2560 ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1757 http://lib.rmutk.ac.th/BibDetail.aspx?bibno=154007 http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=698&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Siriwat_2017.pdf | 880.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.