Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1577
Title: การสอนลักษณะสัทสัมพันธ์ของภาษาพูดภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังของผู้เรียน : รายงานการวิจัย
Other Titles: Teaching suprasegmental features of spoken english trouth flims to develop listening achievement of learniners
Authors: ชพนิต แสวงมงคล
Keywords: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
การสอน--วิจัย
สัทศาสตร์
ภาษาศาสตร์
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนในการสอนลักษณะสัทสัมพันธ์ของภาษาพูดภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เรื่องสัทสัมพันธ์และผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังและ 4) ศึกษาทัศนคติของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนลักษณะสัทสัมพันธ์ของภาษาพูดภาษา อังกฤษจากภาพยนตร์ กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 34 คนโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ในคณะวิชาต่างๆของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพที่สมัครเข้าร่วมโครง การพัฒนาการฟังภาษาอังกฤษในภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2554 ระยะเวลา 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บทเรียนพร้อมแบบฝึกลักษณะสัทสัมพันธ์ของภาษาพูดจากภาพยนตร์ แบบทดสอบการฟังก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบความรู้เรื่องสัทสัมพันธ์ และแบบประเมินทัศนคติผู้เรียน ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนพร้อมแบบฝึกลักษณะสัทสัมพันธ์มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟัง 72.98 / 70.68 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80 และคะแนนทดสอบความรู้เรื่องสัทสัมพันธ์กับคะแนนทดสอบการฟังหลังเรียนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 อย่างไรก็ตามพบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยค่า t = 14.41 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และผู้เรียนที่เรียนลักษณะสัทสัมพันธ์ของภาษาพูดภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์มีความพึงพอใจในระดับมาก
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1577
http://202.28.199.9/dcupload/mainmetadata.php?option=upload&institute_code=50&bib=285
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File SizeFormat 
Chapanit_2012.pdf3.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.