Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1461
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนิกร กรรณิกากลาง-
dc.date.accessioned2018-01-22T06:38:13Z-
dc.date.available2018-01-22T06:38:13Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1461-
dc.identifier.urihttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=347&doc_type=0&TitleIndex=1
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่ศึกษาแบบฝึกหัดออนไลน์กับกลุ่มที่ไม่ศึกษาแบบฝึกหัดออนไลน์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ศึกษาที่มีต่อแบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ แบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยแบบฝึกหัดเรื่องการแจกแจงของตัวสถิติ การประมาณค่า การทดสอบสมมติฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ซึ่งเป็นสื่อการสอนประเภทแบบฝึกทักษะและแบบฝึกหัด เป็นแอปพลิเคชั่นบนระบบไอโอเอส ซึ่งใช้ทบทวนหลังจากเรียนรู้เนื้อหานั้นมาแล้ว โดยมีลักษณะไม่เป็นเชิงเส้น คือ ผู้เรียนสามารถเลือกทบทวนแบบฝึกหัดได้ตามที่สนใจ ในส่วนของรูปแบบการนำเสนอนั้นมีทั้งข้อความนิ่ง ข้อความเคลื่อนไหว กรอกตัวเลขลงในกล่องข้อความ เลือกตัวเลือก สี เสียง และแสดงผลเป็นคะแนน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น เมื่อได้พัฒนาแบบฝึกหัดออนไลน์เสร็จแล้ว ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติจำนวน 2 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านแอปพลิเคชั่นจำนวน 1 ท่าน ทดลองใช้และประเมินผล 4 ด้าน พบว่าด้านเนื้อหาและการนำเสนออยู่ในระดับดี ด้านการส่งเสริมของสื่ออยู่ระดับดี ด้านการออกแบบหน้าจออยู่ระดับดี ด้านการจัดการในแบบฝึกหัดอยู่ในระดับดี และเมื่อรวมทุกด้านอยู่ในระดับดี และให้นักศึกษาที่เคยเรียนวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติแบ่งเป็น 2 กลุ่ม หลังจากจบการเรียนการสอนหัวข้อนั้นๆ ตามปกติในห้องเรียนแล้ว กลุ่มทดลอง คือ ให้ศึกษาแบบฝึกหัดออนไลน์เพิ่มเติม จำนวน 20 คน กลุ่มควบคุม คือ ไม่ต้องศึกษาเพิ่มเติม หลังจากนั้นให้นักศึกษาทั้งสองกลุ่มทำข้อสอบชุดเดียวกัน เพื่อนำคะแนนทั้งสองกลุ่มนี้มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลสรุปคือ ค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งสองกลุ่มมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01(p-value < 0.01) หมายความว่า แบบฝึกหัดออนไลน์นี้ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ส่วนการประเมินผลการใช้งาน ให้นักศึกษาทั้ง 40 คน ทำการประเมินผลการใช้งาน เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป โดยประเมิน 4 ด้าน พบว่าด้านเนื้อหาและการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก ด้านการส่งเสริมของสื่ออยู่ระดับดี ด้านการออกแบบหน้าจออยู่ระดับดี ด้านการจัดการในแบบฝึกหัดอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อรวมทุกด้านอยู่ในระดับดีen_US
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.description.sponsorshipสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพen_US
dc.subjectการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติen_US
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์en_US
dc.titleแบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ : รายงานการวิจัยen_US
dc.title.alternativeE-Practice for Statistical Analysis in Business Courseen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nikorn_2013.pdf9.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.