Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1343
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร: รายงานการวิจัย
Other Titles: Factors Influencing selection for Homestay Tourism of People in Bangkok
Authors: สุมาลี นันทศิริพล
Keywords: โฮมสเตย์
การท่องเที่ยว
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวแบบโฮมเสตย์ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ และเพื่อเสนอแนะแนวทางการจัดการท่องเที่ยวแบบโฮมเสตย์ แบ่งการวิจัยเป็น 2 ส่วน คือศึกษาจากเอกสารและเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา การหาความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1.สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่ให้ข้อมูลการจัดการท่องเที่ยวแบบโฮมเสต์มากที่สุด 2.การจัดกิจจรรมโฮมสเตย์แบ่งเป็น 6 ด้าน คือวิถีชีวิต วัฒนธรรม ท่องเที่ยวธรรมชาติ สวนเกษตร ศิลปะ/โบราณสถาน และสุขภาพ 3.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-29 ปี โสด ปริญญาตรี ซึ่งมีความคาดหวัง/ความต้องการในการท่องเที่ยวแบบโฮมเสตย์ คือ สนใจการเดินศึกษาวิถีชีวิตแบบชุมชน ต้องการที่พัก กิจกรรม ร้านอาหารที่มีความเหมาะสม ชอบเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเอง ชอบความเป็นกันเอง ห้องพักมีความสะอาด ปลอดภัย 4.กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคาดหวัง/ความต้องการในการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ต่อปัจจัยด้านต่างๆ เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากสูงไปต่ำ ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์-กิจกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ปัจจัยด้านราคา-ค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินและค่าเสียเวลาเตรียมการท่องเที่ยว ด้านสถานที่และเวลา ด้านส่งเสริมการตลาด-การสื่อสาร ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านบุคคล ด้านการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพ ด้านหลักฐานที่เป็นวัตถุ-สิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1343
http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=143&doc_type=0&TitleIndex=1
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee01.pdf9.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.