Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1283
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorประไพศรี สงวนวงศ์-
dc.contributor.authorนันทวัน กลิ่นจำปา-
dc.date.accessioned2018-01-09T01:19:06Z-
dc.date.available2018-01-09T01:19:06Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1283-
dc.identifier.urihttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=224&doc_type=0&TitleIndex=1
dc.description.abstractการศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของประชาชนมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของสภาพเศรษฐกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ เจตคติต่อสินค้าที่ผลิตในประเทศและสินค้านำเข้า ตลอดจนเจตคติต่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่สัมพันธ์กับลักษณะประชากร ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพมหานครจำนวน 843 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณาและสถิติอนุมาน ผลการศึกษาพบว่าประชาชนส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยพิจารณาความจำเป็นในการจับจ่ายใช้สอบมากขึ้น พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงมีทั้งพฤติกรรมก่อนซื้อ ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อและพฤติกรรมการซื้อ กลุ่มตัวอย่างมีเจตคติที่ดีต่อสินค้าที่ผลิตในประเทศมากกว่าสินค้านำเข้า ในด้านเจตคติตอ่การคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างเห็นว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคควรมีบทบาทในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนมากที่สุด สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุดและเห็นว่าหน่วยงานองค์กรของรัฐมีหน้าที่เผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค การทดสอบความสัมพันธ์ด้านลักษณะประชากรโดยเฉพาะระดับการศึกษากับพฤติกรรมการซื้อพบว่าสัมพันธ์กันเกือบทุกปัจจัย ส่วนการทดสอบความแตกต่างระหว่างลักษณะประชากรกับเจตคติต่อสินค้าที่ผลิตในประเทศและสินค้านำเข้า และเจตคติต่อการคุ้มครองผู้บริโภคไม่มีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพen_US
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.th
dc.description.sponsorshipสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectผู้บริโภคen_US
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภคen_US
dc.titleพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจถดถอย: รายงานการวิจัยen_US
dc.titleThe Purchasing Behaviors of Consumers Products during Economic Recession
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:งานวิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.