Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4733
Title: | พฤติกรรมนักท่องเที่ยว ปัจจัยดึงดูด และปัจจัยผลักดันของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการดำน้ำลึก เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธาน |
Other Titles: | THAI TOURIST BEHAVIOR PUSH FACTORS AND PULL FACTORS FOR SCUBA DIVING SERVICE DECISION IN KOH TAO SURATTHANI THAI TOURIST BEHAVIOR PUSH FACTORS AND PULL FACTORS FOR SCUBA DIVING SERVICE DECISION IN KOH TAO SURATTHANI |
Authors: | ฉัตรดนัย ใจเสงี่ยม, อาจารย์ที่ปรึกษา ธนัชชา แซ่ลี้ ธัชพล อินทยุง น้ำฝน นาใจแก้ว |
Keywords: | โครงงานปริญญาตรี - ปีการศึกษา 2566 พฤติกรรม -- นักท่องเที่ยว การดำน้ำ การตัดสินใจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะศิลปศาสตร์. สาขาวิชาการท่องเที่ยว |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการตัดสินใจ
เลือกใช้บริการดำน้ำลึก เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี2)เพื่อศึกษาปัจจัยดึงดูดของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการ
ตัดสินใจเลือกใช้บริการดำน้ำลึก เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี3)เพื่อศึกษาปัจจัยผลักดันของนักท่องเที่ยวชาว
ไทยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการดำน้ำลึก เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี4)เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้
บริการดำน้ำลึกของนักท่องเที่ยวชาวไทย เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีกลุ่มตัวอย่าง คือ คือ นักท่องเที่ยวชาว
ไทยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการดำน้ำลึก เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถาม
ในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญา
ตรี ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท ระยะเวลาที่ใช้ในการมา
ท่องเที่ยว 4-5 วัน จำนวนสมาชิกผู้ร่วมเดินทางส่วนใหญ่ 2-3 คน ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 10,001-20,000
บาท ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโปรแกรมดำน้ำลึกจาก บัดดี้/เพื่อนดำน้ำ ซื้อโปรแกรมดำน้ำลึกจาก สื่อ
ออนไลน์ และถ้ามีโอกาสจะกลับมา ปัจจัยดึงดูดการโฆษณานำเสนอขายโปรโมชั่นต่างๆบนช่องออนไลน์ มีผล
อยู่ในระดับมาก ปัจจัยผลักดันชื่นชอบการทดลอง ท้าทายสิ่งใหม่ๆ มีผลอยู่ในระดับมากที่สุด การตัดสินใจ
เลือกใช้บริการดำน้ำลึก ด้านการรับรู้และความต้องการหลีกหนีความจำเจและความเครียด มีผลอยู่ในระดับ
มาก ด้านการแสวงหาข้อมูลจาก Instagram มีผลอยู่ในระดับมาก ด้านการประเมินทางเลือกช่วงเวลาที่
เหมาะสมกับเวลาว่าง มีผลอยู่ในระดับมาก ด้านการตัดสินใจซื้อเพราะมีความปลอดภัยในการใช้บริการ มีผล
อยู่ในระดับมาก และด้านพฤติกรรมหลังซื้อมีการติดตามข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากสถาบันสอนดำน้ำลึก มีผล
อยู่ในระดับมาก จากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยขอเสนอแนะพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ปัจจัยดึงดูด และปัจจัยผลักดันของ
นักท่องเที่ยวชาวไทยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการดำน้ำลึก เพื่อให้เหมาะสมกับสถานประกอบการมากที่สุด The purpose of this research is to 1) To study the behavior of Thai tourists in deciding to use scuba diving services on Koh Tao, Surat Thani Province. 2) To study the factors that attract Thai tourists in deciding to use scuba diving services on Koh Tao, Surat Thani Province. 3) To study the driving factors of Thai tourists in deciding to use scuba diving services on Koh Tao, Surat Thani Province. 4) To study Thai tourists' decision to use scuba diving services on Koh Tao, Surat Thani Province. The sample group was 100 Thai tourists deciding to use scuba diving services on Koh Tao, Surat Thani Province, using a questionnaire to collect data. Data were analyzed using descriptive statistics, including percentage, mean, and standard deviation. The research results found that The majority of the sample were female, aged between 21-30 years, with a bachelor's degree level. Engage in trading/personal business Average monthly income 20,001 - 30,000 baht. Time spent traveling: 4-5 days. Number of traveling members: 2-3 people. Travel expenses. 10,001-20,000 baht. Receive information about the scuba diving program from your buddy/dive buddy. Buy a diving trip from online media And if there is a chance to come back Factors that attract advertising and sales promotions on online channels Effective at a high level Factors that drive experimentation Challenge new things Effective at the highest level Deciding to use scuba diving services Awareness and the need to escape from monotony and stress. Effective at a high level. In terms of seeking information from Instagram, it is effective at a high level. Evaluating time options that are appropriate for free time Effective at a high level The purchasing decision is because there is safety in using the service. Effective at a high level And in terms of post |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4733 |
Appears in Collections: | บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.