Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1601
Title: | การพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมตามแนวเจริญสติ : รายงานการวิจัย |
Other Titles: | The Development of Virtue Morality's Activites Towards Prosperity Consciousness |
Authors: | สมบูรณ์ สุวรรณาภิชาติ |
Keywords: | คุณธรรม จริยธรรม |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามแนว เจริญสติ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์จากการเข้าร่วมปฏิบัติธรรมก่อนและหลังปฏิบัติธรรม กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่เป็นนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา2556 โดยวิธีการสุ่ม แบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 27 คน การเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมตามแนบเจริญสติ ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบทดสอบมีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบก่อนเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมเท่ากับ 8.88 และมีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมเท่ากับ 21.73 ผลการทดสอบการเรียนรู้หลังเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมของนักศึกษาสูงกว่าผลการเรียนรู้ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 2. แบบสอบถามการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมนี้ ส่วนใหญ่ของรายการประเมินคือจำนวน 11 ข้อ จาก 14 ข้อ นักศึกษามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในระดับมากที่สุด อีก 3 ข้อ นักศึกษามีค่าเฉลี่ย ความพึงพอใจในระดับมากมีดังนี้ ข้อ 1 นักศึกษามีความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมโครงการปฏิบัติธรรมฯ ครั้งนี้ ข้อที่ 3 ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมโครงการปฏิบัติธรรมฯมีความเหมาะสมและข้อที่ 12 นักศึกษามีความขยันหมั่นเพียรใฝ่เรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองสำหรับค่าเฉลี่ยความพึงพอใจใภาพรวมของกิจกรรมโครงการปฏิบัติธรรมฯ ในครั้งนี้อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1601 |
Appears in Collections: | งานวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Somboon_2013.pdf | 17.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.