Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1563
Title: รูปแบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้คู่คุณธรรมจริยธรรมในระดับอุดมศึกษา : รายงานการวิจัย
Other Titles: A pattern of Human Resource Development for forming knowledgeable Morality and Ethical in Higher Education Students
Authors: อนุรักษ์ นวพรไพศาล
Keywords: คุณธรรม
จริยธรรม
ทรัพยากรมนุษย์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้คู่คุณธรรมจริยธรรมในระดับอุดมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ 7 ด้าน กลุ่มตวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นอาจารย์ ผู้บริหาร นักการศึกษาและพระภิกษุ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) ได้แบบสอบถามที่มีความสมบูรณ์ สามารถนำมาวิเคราะหข้อมูลได้คิดเป็นร้อยละ 83.33 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percent) ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquatile Range) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้คู่คุณธรรมจริยธรรมในระดับอุดมศึกษาประกอบด้วยองค์ประกอบ 7 ด้าน ได้แก่ ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ด้านโครงสร้างหลักสูตร ด้านเนื้อหาของหลักสูตร ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอนตำราเรียนและอาคารสถานที่ ด้านกระบวนการเรียนการสอนด้านระบบบริหารจัดการ และด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักศึกษา ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นในระดับมากเกือบทุกองค์ประกอบ ยกเว้นองค์ประกอบด้านเนื้อหาของหลักสูตร ที่มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด 2. ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า เกณฑ์คุณภาพรายข้อของแต่ละองค์ประกอบในแต่ละด้าน มีความคิดเห็นในระดับมาก เกือบทุกข้อยกเว้น รายข้อในองค์ประกอบด้านเนื้อหาของหลักสูตรที่มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุดเกือบทุกข้อ
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1563
http://202.28.199.9/dcupload/mainmetadata.php?option=upload&institute_code=50&bib=271
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anurag_2009.pdf33.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.