Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1493
Title: การนำรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ไปใช้ในห้องเรียน : รายงานการวิจัย
Authors: อาภรณ์ บางเจริญพรพงค์
นิตยา สำเร็จผล
Keywords: เทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาการนำหลักสูตรรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ไปสู่การปฏิบัติ ในประเด็นที่เกี่ยวกับกระบวนการและผลการนำไปปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาที่ลงทะเบียนรายวิชากล้าคิดในภาคการศึกษาที่ 2/2555 และ 1/2556 และรายวิชากล้าทำในภาคการศึกษาที่ 1/2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติเชิงบรรยาย และเชิงปริมาณที่เป็นสถิติพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้เรียนและผู้สอนมาจากหลากหลายคณะ มาเรียนและสอนร่วมกัน 2.ผู้เรียนมีความคาดหวังต่อการเรียนรายวิชากล้าคิดในระดับมากทุกด้าน ในระหว่างเรียนและหลังเรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากทุกด้าน 3.ผู้สอนมีความพร้อมที่จะสอนในระดับมากทุกด้าน ระหว่างการสอน พบว่าองค์ประกอบในการจัดการเรียนการสอนมีความพร้อมในระดับมากทุกด้าน ภายหลังการสอน พบว่าสามารถสอนให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ได้ 4.รูปแบบของการสอนรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ (กล้าคิด) ประกอบด้วย 1)การสร้างความเชื่อมั่นในการคิด 2)การให้เครื่องมือในการคิดแบบต่างๆ 3)การฝึกกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และ 4)การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ 5.ปัจจัยสำเร็จประกอบด้วย ความพร้อมของผู้สอน ความพร้อมของผู้เรียน การบริหารจัดการ 6.ปัญหาอุปสรรค ประกอบด้วย รายวิชา การสอน และการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย
Description: สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (library.carit@mail.rmutk.ac.th)
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1493
http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=354&doc_type=0&TitleIndex=1
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Arporn_2013.pdf15.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.