การพัฒนาบทเรียนออนไลน์เรื่องโครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์เรื่องโครงสร้างอะตอมและตารางธาตุและหาประสิทธิภาพ ของบทเรียน รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน กล่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพที่ลงทะเบียนเรียนในภาค ฤดูร้อนปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือบทเรียนออนไลน์ เรื่องโครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้เรียนสามารถประเมินผลการเรียนรู้ได้ด้วยแบบฝึกหัดระหว่างเรียนซึ่งเป็นแบบ ปรนัย ผู้เรียนสามารถทราบผลคะแนนสอบได้ทันที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของบทเรียนออนไลน์ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในเกณฑ์แหมาะสม ประสิทธิภาพของ บทเรียนเท่ากับ 84.17/85.00 ซึ่งกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สรุปได้ว่าบทเรียนออนไลน์เรื่องโครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มี ประสิทธิภาพสำหรับการเรียนการสอนและเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ This research purpose to develop the online learning course in atomic structure and periodic table and find efficiency of online learning course and compare the student achievement between before and after learning. The sampler of this research are 30 students of civil engineering division faculty of engineering rajamangala university of technology krungtep who study in summer semester academic year 2011. The research tools are online lesson in atomic structure and periodic table students can do the exercise between learning. Exercise is multiple choice and know the after finish learning. Statistic used are arithmetic mean, percentage, standard deviation and t- test.
The result show that online course assess by experts is appropriate tool. The efficiency is 84.17/85.00 which higher than the specified criteria of 80/80. And student achievement after learning is higher than before learning at significant level 0.1. In Conclusion,: The study indicates online learning courses has efficiency and good achievement.