ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการการรับรู้ประโยชน์ในการทำประกันโควิด-19
Abstract
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการรับรู้ประโยชน์ในการทำประกันโควิด-19 ของผู้บริโภค และเพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะทางประชากรศาสตร์ ที่ส่งผลต่อกระบวนการการรับรู้ประโยชน์ในการทำประกันโควิด-19 ของผู้บริโภค มีลักษณะเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เลือกทำประกันโควิด-19 จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบที
(t – test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคมีการรับรู้ประโยชน์ในการทำประกันโควิด-19 โดยรวม ในระดับเห็นด้วยมาก โดยผู้บริโภคมีระดับความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยมากที่สุดในด้านราคา รองลงมาคือด้านการตอบสนองทางอารมณ์ด้านชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์/ตรายี่ห้อ ด้านคุณค่าทางสังคม และด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ตาม ลำดับ และผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีปัจจัยด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ ด้านเพศ อายุสถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีการการรับรู้ประโยชน์ในการทำประกันโควิด-19 แตกต่างกัน การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ปีการศึกษา 2565 The objectives of this study were to study the process of recognizing the benefits
of COVID- 19 insurance among consumers and to examine the differences in
demographic characteristics. affecting the process of recognizing the benefits of
covid- 1 9 insurance among consumers is a quantitative research. by using
questionnaires as a tool to collect data which collects information from consumers in
Bangkok 400 people selected to insure COVID-1 9 . The statistics used in the data
analysis consisted of analysis of percentage, frequency, mean, standard deviation.
Statistics of t-test and One-way ANOVA
The results of the study found that consumers perceived the benefits of
insurance for COVID-19 overall at a high level of agreement. Consumers' opinions were
at the highest level in terms of price, followed by emotional response. Reputation of
the product/brand social values and product quality, respectively, and the hypothesis
testing results revealed that consumers with different demographic factors, gender, age, marital status, educational level, occupation, and average monthly income There are different perceptions of the benefits of getting insurance for COVID-19.