คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามือออาชีพกับการจัดการเรียนการสอนคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

View/ Open
Date
2012Author
พรสวรรค์ โฆษิตจินดา
วรกาญจน์ สุขสดเขียว
มหาวิทยาลัยศิลปากร.คณะศึกษาศาสตร์.สาขาการบริหารการศึกษา
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจยัคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1)คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) การจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 3)คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพกับการจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครและสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม จำนวน 21แห่ง เครื่องมือที่
ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพกับการจัดการเรื่องการสอนคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก มีผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ4คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ ครูผู้สอนประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้น 84 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ใช้สถิติค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (arithmetic mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการวิเคราะห์สัมประสิทธ์ิสหสัมพนั ธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า1)คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2) การจัดการเรียนการสอนคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มาก 3)คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพกับการจัดการเรียนการสอนคละชั้น ในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มีความสัมพันธ์กันทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01