การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา วิชาชีพคหกรรมศาสตร์
The Development of e-Learning courseware on the Subject of Home- Economics Profession
View/ Open
Date
2012Author
สันธนีย์ นิยาโส
นิตยา สำเร็จผล
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร.สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลย
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.คณะครุศาสตร์
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชา วิชาชีพคหกรรมศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนe-Learning รายวิชา วิชาชีพคหกรรมศาสตร์ดำเนินการวิจัยโดยทำการออกแบบ และสร้างบทเรียน eLearning รายวิชา วิชาชีพคหกรรมศาสตร์ หน่วยเรียนที่4 กระบวนการเข้าสู่งานอาชีพโดยใช้โปรแกรม Moodle ในการควบคุมบทเรียน ตรวจสอบและประเมินคุณภาพด้านสื่อและด้านเนื้อหาแล้วนำไปหาประสิทธิภาพของบทเรียนที่พัฒนาขึ้นโดยใชก้ลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจยัครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา วิชาชีพคหกรรมศาสตร์ในภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2553 โดยได้จากการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยบทเรียน e-Learning วิชาวิชาชีพคหกรรมศาสตร์แบบทดสอบผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบรวม แบบสอบถามสำหรับผู้เรียน และแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและด้านเนื้อหาสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าสถิติt-test dependant ผลการวิจยัพบว่า บทเรียน e-Learning รายวิชาวิชาชีพคหกรรมศาสตร์หน่วยเรียนที่4 กระบวนการเข้าสู่งานอาชีพ มีประสิทธิภาพ 80.07 / 88.07ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์80/80 ที่กำหนดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนยัสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05